มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้รอบใหม่ ตอบโจทย์ลูกหนี้ได้มากขึ้น

การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร เมื่อเงินไม่มี ก็ต้องหามาเพิ่ม เป็นเรื่องปกติของชีวิต แต่เมื่อไปกู้เงินมาแล้วก็ควรที่จะมีวินัยในการจ่ายคืนด้วย เรารู้ดีอยู่แล้วว่าในแต่ละงวดจะต้องจ่ายเท่าไหร่ และจ่ายทั้งหมดกี่งวด จึงควรที่จะบริหารจัดการเงินให้ดี หมุนเงินให้มีเพียงพอสำหรับจ่ายหนี้ทุก ๆ งวด เพื่อที่จะได้เป็นการรักษาเครดิตทางการเงินที่ดีให้กับตัวเราเอง แต่คนส่วนใหญ่มักไม่เป็นแบบนั้น ช่วงแรกก็พอจ่ายไหว ผ่านไปสักพักเริ่มขาดส่งไปทีละงวด สองงวด จนกลายเป็นหนี้เสียในที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว แต่ลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ตามแผนได้ เพราะข้อเสนอเอื้อให้กับเจ้าหนี้มากกว่า และในปี 2024  นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจัด “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้” ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง เพื่อช่วยไกล่เกลี้ยให้ลูกหนี้สามารถจ่ายหนี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

มาทำความรู้จัก กับมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ 2567 pantipพูดถึงกัน

หนี้สินที่เกิดจากการใช้บัตรเครดิต เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญของเศรษฐกิจในประเทศ

ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า ในแต่ละเดือนคนไทยใช้จ่ายในการชำระหนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นเงินมากกว่า 1 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด และยิ่งไปกว่านั้น ในปีนี้ยังเผชิญกับวิกฤตของโควิด19 ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของคนไทย ทำให้ความสามารถในการชำระหนี้นั้นลดลงไปอีก

ในสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีเช่นนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงได้จับมือร่วมกันพันธมิตรในการจัดงาน  “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้” ขึ้นมา ซึ่งมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ 2567 pantip พูดถึงเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ดังนั้นแล้ว เราไปทำความรู้จักกับมหกรรมดังกล่าวนี้กันเลย

มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ 2567 pantip พูดถึงนั้น มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล” เป็นมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยร่วมมือกับสำนักงานศาลยุติธรรม และกรมบังคับคดีในการจัดมหกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นสื่อกลางในการไกล่เกลียหนี้ เพื่อให้ลูกหนี้ และเจ้าหนี้ทั้งหลายมาหาทางออกในการแก้ไขปัญหาหนี้สินบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลร่วมกัน

 

ยืดหยุ่นกว่าเดิม สมัครมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ ครอบคลุมทุกสถานะ

การจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ในครั้งที่ผ่านมา ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก เพราะข้อเสนอการรับชำระเอื้อประโยชน์ให้ฝั่งเจ้าหนี้มากกว่า ทำให้ลูกหนี้ลูกหนี้จำนวนมากไม่สามารถชำระหนี้ตามแผนไกล่เกลี่ยหนี้ที่ตกลงกันเอาไว้ได้

งานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ในครั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้เข้าไปจัดทำข้อตกลง เพื่อให้ใช้เป็นมาตรฐานกลาง และข้อเสนอในการรับชำระหนี้ที่ผ่อนปรน เพื่อให้ลูกหนี้สามารถชำระหนี้ตามแผนได้ ให้ทางผู้ไกล่เกลี่ยได้นำไปใช้ในการเจรจรต่อไป หรืออธิบายง่าย ๆ ก็คือ งานในครั้งนี้ ลูกหนี้สามารถขอไกล่เกลี่ยได้ง่ายขึ้น และได้รับเงื่อนไขในการชำระหนี้ที่ยืดหยุ่นมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ งานมหกรรมดังกล่าวนี้ ครอบคลุมลูกหนี้ทุกสถานะ ทั้งลูกหนี้ที่มีสถานะดี (ค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน) ลูกหนี้ NPL (หนี้เสีย) ที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง หรือก่อนฟ้อง และลูกหนี้ NPL ที่มีคำพิพากษาบังคับคดีแล้ว

 

เช็คสถานะมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ทางออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ในครั้งนี้ จะจัดขึ้นในรูปแบบ Online Debt Mediation เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ออนไลน์สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมีวิธีลงทะเบียนไกล่เกลี่ยหนี้ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ร่วมจัดงาน และเว็บไซต์ของผู้ให้บริการทางการเงินต่าง ๆ มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ ดังนี้

ดังนี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) bot.or.th

สำนักงานศาลยุติธรรม coj.go.th

กรมบังคงคดี led.go.th

ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) 1213.or.th

นอกจากนี้ สำหรับใครที่ต้องการตรวจสอบสถานะไกล่เกลี่ยหนี้ของตัวเองว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว สามารถเข้าไปตรวจสอบมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ได้เลยที่เว็บไซต์ของทางศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน 1213.or.th

 

งานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ เป็นโอกาสที่ดีให้กับลูกหนี้หลาย ๆ คน ให้ได้มาทำการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้กับเจ้าหนี้เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน และสามารถทำข้อตกลงในการชำระหนี้ที่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้ง 2 ฝ่ายได้เป็นอย่างดี ซึ่งงานมหกรรมในครั้งนี้เปิดโอกาสให้ในการหาทางออกกับลูกหนี้ทุกสถานะ และเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567 นี้เท่านั้น

Wordpress Social Share Plugin powered by Ultimatelysocial